Chiến lược phát triển của nhà trường

0
45

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS TT RẠNG ĐÔNG

GIAI ĐOẠN 2020 – 2025 TẦM NHÌN 2030

        Thị trấn Rạng Đông, tiền thân là “ Nông trường quốc doanh Rạng Đông ”, một miền quê nơi chân sóng phía nam huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, hội tụ những người con của 29 tỉnh thành trong cả nước về quai đê, lấn biển, khai hoang, lập ấp từ năm 1958.

       Quê hương mới thành lập với biết bao khó khăn của buổi ban đầu. Bởi vậy  phải 11 năm sau (năm 1969),  “ Nông trường Rạng Đông ” mới có một trường học riêng là “Trường phổ thông cấp I Rạng Đông”. Khó khăn chồng chất, lại thường xuyên ngày, đêm bị máy bay và pháo kích từ biển của đế quốc Mỹ oanh tạc, nên sau 17 năm thành lập “Nông trường”; năm 1975 mới có trường cấp II nhưng sáp nhập chung với trường cấp I với tên gọi “Trường  phổ thông cơ sở Rạng Đông”. Từ năm 1996, trường THCS thị trấn Rạng Đông thực sự là trường riêng biệt về tổ chức, quản lý, khuôn viên trường. Kể từ đó tới nay, được sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; của các cấp ngành Giáo dục; được sự ủng hộ của nhân dân.  Cán bộ, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh thị trấn Rạng Đông đã khắc phục khó khăn, gian khổ, vượt lên chính mình để có ngôi trường khang trang, đầy đủ phương tiện phục vụ công tác giảng dạy, học tập và đạt được kết quả đáng khích lệ như ngày hôm nay.

           Khuôn viên của nhà trường được xây dựng riêng biệt với tổng diện tích là 11800 m2 bình quân 18,2 m2/1 học sinh. Có tường bao xung quanh khép kín, có cổng trường và biển trường theo quy định.

          Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 -2025 tầm nhìn 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS TT Rạng Đông là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng Số 07 về nâng cao chất lượng của thị trấn về đổi mới giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong việc hội nhập và phát triển.

Căn cứ kết quả đạt được trong giai đoạn 2015-2020 và lộ trình giai đoạn 1, căn cứ Nghị quyết đại hội đảng bộ xã TT Rạng Đông nhiệm kỳ 2020-2025, nghị quyết của Đảng bộ Huyện Nghĩa Hưng nhiệm kỳ 2020-2025 và tình hình thực tế, nhà trường rà soát và điều chỉnh bổ sung kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn 2030 như sau:

I/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

  1. Môi trường bên trong

           1.1. Điểm mạnh

          * Đội ngũ CBGVNV năm học 2020-2021

+ Ban giám hiệu: 2

+ Văn thư , kế toán, nhân viên thư viện, y tế: 4

+ Giáo viên giảng dạy: 28

   Tổng số học sinh: 648 học sinh, 16 lớp ( mỗi khối 4 lớp).

   Trường có 2 tổ chuyên môn là Tổ KHTN và Tổ KHXH.

       * Chất lượng đội ngũ:

          + Trình độ đào tạo: Trong số 30 cán bộ, giáo viên có:

                     Đại học : 14 ( Đạt 46,7%)

                     Cao đẳng : 16 ( Chiếm 53,3%)

                     Trung cấp : 0

          + Trình độ chuyên môn: Đến nay đã có 32 cán bộ, giáo viên trong số tổng số 34 cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn trường lần lượt được công nhận là Chiến sỹ thi đua, Lao động tiên tiến cấp cơ sở và cấp tỉnh.

          + Tổng số đảng viên: 20 đồng chí ( Đạt 58,8%)

          + Các tổ chức đoàn thể: Chi bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Liên đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đều vững mạnh, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen các cấp.

* Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh  5 năm gần đây :

Năm học TS Đại trà Thi THPT SL giải huyện SL giải tỉnh SL giải quốc gia Xếp chung chất lượng GD Xếp loại chung
2015-2016   20 18       17 B
2016-2017   20 3 huyện, 32 tinh 134 7   10 A
2017-2018   16 4 huyện, 28 tinh 199 3   5 A
2018-2019   18 16 133 1   14 B
2019-2020   10 5 2     5 A

Thi đua khen thưởng

Năm học Danh hiệu thi đua Hình thức khen thưởng
2014-2015 Tập thể lao động tiên tiến  
2015-2016 Tập thể lao động tiên tiến  
2016-2017 Tập thể lao động tiên tiến  
2017-2018 Tập thể lao động xuất sắc GĐ Sở GD-ĐT tặng GK
2018-2019 Tập thể lao động tiên tiến GĐ Sở GD-ĐT tặng GK
2019-2020 Tập thể lao động xuất sắc GĐ Sở GD-ĐT tặng GK

* Tình hình cơ sở vật chất năm học 2020-2021

– Hiện nay khuôn viên trường có diện tích 11.800m2 ; 18m2/hs. Có hệ thống tường bao cách biệt với khu dân cư, có cổng trường, biển trường, sân chơi xanh- sạch- đẹp bước đầu đáp ứng các yêu cầu học tập, hoạt động vui chơi, giải trí của học sinh.

– Đồ dùng, trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ, có phòng học vi tính (25 máy), máy tính, máy in đủ phục vụ cho công tác quản lý, mạng Internet đáp ứng cơ bản cho việc khai thác, ứng dụng CNTT trong việc dạy và học.

Tổng DT khuôn viên Phòng học Các phòng chức năng
Phòng HT Phòng PHT Văn phòng Phòng bộ môn Phòng kho Phòng đội Phòng y tế P. BVệ Phòng CM, Tổ VP Khu WC
18.000m2 16 1 1 1 5 1 1 1 1 3 2

* Nhìn chung đội ngũ tương đối ổn định, 100% đạt chuẩn trở lên. Chất lượng đại trà duy trì khá tốt. Cơ sở vật chất, phòng học, đồ dùng dạy học đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học tối thiểu.

1.2 Điểm hạn chế

      – Nhiều gia đình học sinh kinh tế khó khăn, nhiều học sinh có cha, mẹ làm ăn xa phải ở với ông bà, người thân nên thiếu sự chăm sóc, quan tâm; Nuông chiều con cái.

       – Việc quản lý tiền của phụ huynh còn lỏng lẻo đã vô tình tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội tiêu tiền tự do, thậm trí thành thói quen sử dụng đồng tiền sai mục đích.

  1. Môi trường bên ngoài

2.1. Thời cơ

– Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương, luôn nhận được sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh trong địa bàn xã.

– Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.

– Khu công nghiệp phát triển, mở rộng vì vậy đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

2.2. Thách thức

– Chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập đòi hỏi ngày càng cao.

– Chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong việc đổi mới phương pháp một số đồng chí chưa nhanh, nhạy, chậm tiến bộ, tiếp cận CNTT hạn chế.

  1. Xác định các vấn đề ưu tiên

– Đẩy mạnh công tác Phổ cập giáo dục trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện. Hạn chế đến mức thấp nhất số học sinh bỏ học. Trước mắt tập trung bồi dưỡng HSG, phụ đạo học sinh yếu kém, phấn đấu duy trì và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Duy trì và nâng cao chất lượng kiểm định giáo dục và chất lượng trường chuẩn Quốc gia.

– Nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV, NV cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới.

– Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác.

– Tiếp tục đổi mới quản lý trong đó coi trọng vấn đề chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

– Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

– Công tác xã hội hoá giáo dục phải được quan tâm thường xuyên. Tăng cường huy động các nguồn lực hợp pháp để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học.

II/ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

  1. Sứ mệnh:

           Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, nề nếp – kỷ cương, chất lượng cao để mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, rèn luyện, phát triển hết phẩm chất và năng lực của bản thân.

  1. Các giá trị cốt lõi: 
– Tinh thần đoàn kết.

– Tinh thần trách nhiệm.

– Tính trung thực.

– Lòng tự trọng

– Tình nhân ái.

– Sự hợp tác.

– Tính sáng tạo.

– Khát vọng vươn lên.

  1. Tầm nhìn:

 Là một trong những trường  mới đạt chuẩn Quốc gia và tập thể đạt lao động tiên tiến từ năm học 2015- 2016. Đây cũng là điểm khởi đầu cho nhà trường đặt nền móng cho cho quá trình xây dựng và khẳng định truyền thống hiếu học để từng bước chuyển mình vươn lên sánh vai cùng với các trường mạnh trong  cụm, khơi dậy trong giáo viên và học sinh niềm tin, hoài bão và luôn có khát vọng vươn tới trở thành một trong những đơn vị có chất lượng giáo dục cao trong huyện. Đây là cơ sở thuận lợi để nhà trường có định hướng trong việc xây dựng nhà trường không ngừng phấn đấu trở thành đơn vị giáo dục xuất sắc.

Trong giai đoạn 2020 – 2025 duy trì ổn định về quy mô, chất lượng giáo dục; dần từng bước cải thiện môi trường giáo dục, nâng cao hiệu quả để đến 2030 trở thành đơn vị có phong trào giáo dục xuất sắc; điển hình tiên tiến.

         III/ MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG.

1- Mục tiêu:

          1.1. Các mục tiêu tổng quát:

           Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

         1.2. Các mục tiêu cụ thể:

           Mục tiêu ngắn hạn:

             + Duy trì và nâng cao chất lượng học sinh khá giỏi; giáo dục thể chất.

             + Xây dựng trường THCS đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.

             +  Nâng cao chất lượng đại trà; chất lượng thi vào THPT.

          – Mục tiêu trung hạn: Duy trì bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn; giai đoạn 2020 – 2025 tiếp tục được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia ; đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng giáo dục; hoàn thành xây dựng CSVC theo tiêu chuẩn về trường THCS thuộc dự án xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển.

  • Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2030, phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:

+ Tạo thương hiệu giáo dục cho nhà trường; nhà trường luôn đi trước, đón đầu xu hướng đổi mới xây dựng con người của thời đại.

          + Chất lượng giáo dục được khẳng định trong tốp những trường có chất lượng cao của huyện Nghĩa Hưng. Giữ vững danh hiệu  “ tập thể lao động xuất sắc”.

          + Duy trì đạt trường chuẩn Quốc gia, nâng cao chất lượng trường THCS đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.

+ Có quy mô ổn định và phát triển. Đạt cấp độ 3 trong kiểm định chất lượng giáo dục.

2- Chỉ tiêu:

         2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên:

 Phấn đấu đến năm 2025 có trên  90% CB-GV-NV được đánh giá khá – giỏi về năng lực chuyên môn từ cấp trường trở lên, trong đó có 40% đạt giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

          – 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và công tác.

          – 85%  giáo viên của các tổ chuyên môn đạt trình độ đại học trở lên.

       2.2. Học sinh:

– Qui mô:

          + Phát triển lớp học: Ổn định 16 lớp (2020- 2023); 17- 20 lớp (2024-2030).

         + Học sinh: khoảng hơn 800 học sinh.

– Kế hoạch huy động: Hàng năm huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6; Đảm bảo duy trì sĩ số từ 99,5% trở lên.

          – Chất lượng học tập:

          + Trên 65% học lực khá, giỏi (17% trở lên học lực giỏi).

          + Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 5% ; không có học sinh kém.

          + Tỷ lệ TN THCS đạt 100 %.

          + Thi học sinh  khá giỏi cấp huyện : trên 45% HS dự thi đạt giải;

           + Thi HSG Tỉnh:     Có trên 50% học sinh dự thi đạt giải cấp tỉnh.

+ Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT và các loại hình đào tạo khác đạt: 90% trở lên.

          – Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống:

          + Chất lượng đạo đức: 99,5% hạnh kiểm khá, tốt.

          + Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, xây dựng nếp sống, môi trường làm việc văn hóa, văn minh, lành mạnh; tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

          2.3. Cơ sở vật chất:

         – Tiếp tục cải tạo khuôn viên nhà trường đảm bảo trường THCS đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn vững chắc, giữ vững kết quả xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

          – Trang bị thiết bị, cải tạo sân tập TDTT đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất cho học sinh.

          – Xây nhà đa năng năm 2027 – 2028.

          2.4.Chỉ tiêu thi đua:

– Trường: duy trì giữ vững danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc”; nâng cao các chỉ tiêu giáo dục , giữ vững danh hiệu cơ quan văn hoá.

– Chi bộ đạt tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

– Các tổ chức: Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội đạt Vững mạnh xuất sắc.

– Hàng năm có từ 95% lao động Tiên tiến trở lên, trong đó có 15% CBGV đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở trở lên. Hàng năm phấn đấu có giáo viên giỏi cấp tỉnh.

  1. Phương châm hành động :

“Chất lượng giáo dục toàn diện là uy tín, danh dự của nhà trường”.

” Môi trường giáo dục lành mạnh là cốt lõi củng cố vị thế nhà trường”.

  1. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
  1. Các giải pháp chung :

– Đổi mới công tác quản lý: Ban giám hiệu tích cực học hỏi, đổi mới tiên phong đi đầu trong các hoạt động giáo dục do cấp trên phát động.

          – Tuyên truyền trong CBGV và học sinh, nhân dân về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm  của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

          – Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.

          – Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.

  1. Các giải pháp cụ thể :

          2.1 Thể chế và chính sách:

          – Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.

          – Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.

            2.2  Tổ chức bộ máy:

          – Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng CBGV để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà trường đảm bảo điều lệ trường phổ thông.

          – Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.

– Kiện toàn các tiểu ban để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh vực hoạt động.

– Kiện toàn Ban kiểm tra nội bộ trường học, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức. Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. Phấn đấu 100% giáo viên phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.

          2.3 Công tác đội ngũ :

          –  Xây dựng tập thể thực sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

          – Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, Ngoại ngữ , có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

          – Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc.

          – Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những CBGV có thành tích xuất sắc.

          – Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ CBGV có tiềm năng, nòng cốt; cán bộ GV trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.

          – Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ  giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.

          2.4Nâng cao chất lượng giáo dục:

          – Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng, phát triển năng lực học sinh.

          – Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất.

          – Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.

– Quan tâm công tác giáo dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh khá giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp. Tăng cường phụ đạo học sinh còn hạn chế về năng l;ực nhận thức kết quả học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

          – Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.

          2.5. Cơ sở vật chất:

          – Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp CSVC, tiếp tục củng cố phòng bộ môn theo tiêu chí về giáo dục của dự án xây dựng nông thôn mới, đáp ứng các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới.

          – Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng học bộ môn, khu làm việc của CB-GV-NV, sân chơi bãi tập của học sinh đảm bảo an toàn.

          – Tiếp tục đầu tư máy tính, máy chiếu, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống nối mạng Lan và Internet, diễn đàn giáo dục trên hệ thống trường học kết nối.

           2.6. Kế hoạch – tài chính:

          – Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và quy chế  chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.

          – Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.

          2.7 Tổ chức hoạt động Đoàn – Đội và các tổ chức đoàn thể khác:

– Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội, tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, đa dạng và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá – văn nghệ – TDTT…Tích cực duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao chất lượng trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

– Công Đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên CBGV-NV thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên.

           2.8.  Công tác xây dựng Đảng

Giữ vững chi bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liên tục, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết nạp từ 2 đến 3 Đảng viên mới trong mỗi nhiệm kỳ. Phấn đấu có trên 85% CBGVNV là Đảng viên. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chi bộ là cơ quan lãnh đạo cao nhất trong nhà trường, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, các công tác của đơn vị.

          2.9. Công tác xã hội hoá:

          – Thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng giáo dục.

          – Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp Uỷ Đảng, chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học – khuyến tài thông qua việc phối hợp tổ chức thành công Đại hội giáo dục xã các nhiệm kỳ.

          – Tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã, thoả thuận thống nhất với  Hội CMHS hàng năm để huy động nguồn kinh phí xã hội hoá giáo dục hỗ trợ nhà trường cải thiện về CSVC, hỗ trợ các hoạt động giáo dục.

          – Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.

– Phối hợp chặt chẽ với CMHS trong việc huy động và giáo dục học sinh. Tích cực tuyên truyền cho PHHS tham gia BHYT, BHTT cho học sinh và tổ chức tốt hoạt động YTHĐ.

          – Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội; các cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.

                         V/ TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.

  1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:

          Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, PHHS, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.

  1. Tổ chức:

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

  1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

          – Giai đoạn 1: Từ năm 2020 – 2025: Xây dựng CSVC đảm bảo theo tiêu chí của trường THCS đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển. Nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì và giữ vững trường THCS đạt chuẩn Quốc gia, trường THCS đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn, thực hiện kiểm định chất lượng phấn đấu đạt cấp độ 3.

          – Giai đoạn 2: Từ năm 2026 – 2030: Tiếp tục duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, ổn định quy mô trường lớp, phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt đơn vị xuất sắc tiêu biểu.

  1. Đối với Hiệu trưởng:

          – Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng CB -GV-NV nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:

          + Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.

          + Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến đơn vị.

          + Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.

  1. Đối với  Phó Hiệu trưởng:

          Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.

  1. Đối với tổ trưởng chuyên môn:

          – Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

          – Xây dựng kế hoạch hành động  trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

          – Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

          – Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.

  1. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:

          – Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế

 hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

8- Đối với học sinh:

          – Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung học phổ thông hoặc học nghề.

          – Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.

  1. Hội cha mẹ học sinh:

– Tăng cường giáo dục gia đình, quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.

          – Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

  1. Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:

          – Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

          – Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược của nhà trường.

11- Kiến nghị với các cơ quan hữu trách:

          – Đối với  Phòng GD&ĐT, các ban ngành huyện Nghĩa Hưng:

          + Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt,  giúp nhà trường thực hiện nội dung theo đúng Kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển.

          + Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

           – Đối với UBND TT Rạng Đông, UBND huyện Nghĩa Hưng: Có cơ chế đầu tư xây dựng CSVC theo các tiêu chí giáo dục của xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển để nhà trường thực hiện chiến lược phát triển giáo dục đã xây dựng./.

 

 

 

 

 

                        HIỆU TRƯỞNG

 

 

                              Nguyễn Văn Minh

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here