Quá trình hình thành và phát triển của nhà trường

1
32

Địa chỉ: Tdp 4 – thị trấn Rạng Đông – huyện Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định

Điện thoại: 02283.873.215

GIỚI THIỆU QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

         Trường THCS Thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định   

              Hiệu trưởng qua các thời kì:

STT Họ và tên Hiệu trưởng Chức vụ Thời kỳ
1 Thầy giáo Đặng Xuân Noãn Hiệu trưởng 1976 – 1978
2 Cô giáo Phạm Thị Thơm Hiệu trưởng 1978 – 1979
3 Thầy giáo Nguyễn Xuân Nhẫm Hiệu trưởng 1979 – 1987
4 Thầy giáo Chu Khiêm Hiệu trưởng 1987 – 2009
5 Thầy giáo Vũ Kim Ngọc Hiệu trưởng 2009 – 2014
6 Thầy giáo Nguyễn Văn Minh Hiệu trưởng 2014 – nay
  1. SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

      Ngôi trường được thành lập năm 1976 . Thầy Đặng Xuân Noãn (Thầy đã mất ) là hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường. Nhà trường giúp con em cán bộ, công nhân nông trường Quốc Doanh Rạng Đông được học tập và trưởng thành.

    Ngày ấy khu trường còn rất rộng ( khoảng chừng 2 ha ) gồm 4 dãy nhà cấp 4 mái ngói làm lớp học và một khu tập thể giáo viên , có ruộng , vườn , ao hồ . Buổi sáng giành cho khối cấp 2 , buổi chiều giành cho khối cấp 1 . Buổi tối một số em lớp 7 ( lớp cuối cấp ) đến trường để thày cô phụ đạo thêm . Đời sống khó khăn , vất vả là thế , song học sinh vẫn chăm chỉ luyện rèn , các thày cô vẫn nhiệt tình giảng dạy . Gian khổ, khó khăn nhưng vui và nghĩa tình .

    Đến năm 1987, Thị trấn Rạng Đông chính thức được thành lập . Bao khó khăn bộn bề đến với nhà trường . Nhất là cơ sở vật chất , lớp học thiếu . Mái ngói ở một số phòng học có nguy cơ sập xuống bất cứ lúc nào . Nhà trường phải đi mua cây phi lao , bạch đàn về làm cột chống sập . Thế rồi khó khăn dần cũng qua đi . Đảng ủy , UBND Thị trấn và Nông trường đã quan tâm đầu tư và các dãy nhà cấp 4 được thay dần bằng những ngôi nhà cao tầng kiên cố

   Thời gian qua đi , nhưng đất còn ở lại , những con người năm xưa còn ít dần . Cây cổ thụ già phượng vĩ  già nua ( khoảng trên 60 năm tuổi ) vẫn đứng giữa sân trường, lặng lẽ – trầm tư – chứng kiến sự đổi thay của nhà trường .

   Từ một ngôi trường được thành lập muộn ( so với các trường xung quanh ) trải qua gần 50 năm xây dựng , phát triển trên mảnh đất Rạng Đông . Cùng với sự trưởng thành của Thị trấn Rạng Đông , Trường THCS Rạng Đông  đã khoác lên mình chiếc áo mới . Chất lượng giáo dục đã vươn lên đứng vào tốp mạnh trong Huyện , Cơ sở vật chất khang trang hiện đại . Cảnh cũ nay không còn nữa , nhà trường đã thay da , đổi thịt , thật khang trang đẹp đẽ , bề thế.

    Ngày 21 tháng 01 năm 2014 UBND tỉnh Nam Định ra quyết định số 164/QĐ- UBND công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia;       

    Ngày 8 tháng 8 năm 2017 được Sở GD – ĐT công nhận Trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3;

     Các năm học 2017 – 2018; 2019 – 2020 trường đều đạt danh hiệu: “ Tập thể

lao động xuất sắc”.  

  1. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH CỦA ĐƠN VỊ HIỆN NAY
  2. Đặc điểm tình hình:

       Khuôn viên của nhà trường được xây dựng riêng biệt với tổng diện tích là 11800 m2 bình quân 18,2 m2/1 học sinh. Có tường bao xung quanh khép kín, có cổng trường và biển trường theo quy định. Nhà trường tương đối khang trang; có nhiều cây xanh, bóng mát.

    Thuận lợi:

 – Được sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy, UBND, các tổ chức đoàn thể của thị trấn. Đảng ủy có Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng giáo dục của thị trấn, huy động sự chung tay của toàn xã hội cùng chăm lo cho sự phát triển của giáo dục.

     – Được sự ủng hộ rất lớn của nhân dân và các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo về công tác xã hội hóa đầu tư về CSVC, phương tiện dạy học và học bổng cho học sinh học tập.

     – Cán bộ, giáo viên, công đoàn viên đoàn kết luôn chung sức, đồng lòng, tâm huyết với nghề nghiệp.

    * Khó khăn:

      – Thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay;

      – Nhiều gia đình học sinh kinh tế khó khăn, nhiều học sinh có cha, mẹ làm ăn xa phải ở với ông bà, người thân nên thiếu sự chăm sóc, quan tâm; 

    Tóm tắt cơ cấu tổ chức

        * Năm học 2020 – 2021, trường THCS TT Rạng Đông có 34 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó:

+ Ban giám hiệu: 2

+ Văn thư , kế toán, nhân viên thư viện, y tế: 4

+ Giáo viên giảng dạy: 28

   Tổng số học sinh: 630 học sinh, 16 lớp ( mỗi khối 4 lớp).

    Trường có 2 tổ chuyên môn là Tổ KHTN và Tổ KHXH.

       * Chất lượng đội ngũ:

          + Trình độ đào tạo: Trong số 30 cán bộ, giáo viên có:

                     Đại học : 14 ( Đạt 46,7%)

                     Cao đẳng : 16 ( Chiếm 53,3%)

                     Trung cấp : 0

          + Trình độ chuyên môn: Đến nay đã có 32 cán bộ, giáo viên trong số tổng số 34 cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn trường lần lượt được công nhận là Chiến sỹ thi đua, Lao động tiên tiến cấp cơ sở và cấp tỉnh.

          + Tổng số đảng viên: 20 đồng chí ( Đạt 58,8%)

          + Các tổ chức đoàn thể: Chi bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Liên đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đều vững mạnh, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen các cấp.

  1. Chức năng nhiệm vụ của nhà trường:

          Nhà trường được giao nhiệm vụ như những nhà trường khác đó là giáo dục toàn diện học sinh cấp THCS của địa phương. Trong những năm qua, trường THCS TT Rạng Đông luôn phấn đấu vươn lên là trường THCS có chất lượng giáo dục toàn diện ở tốp đầu của huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

          Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy định của pháp luật.

    Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh; vận động học sinh đến trường; quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục.

    Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.

   Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.

    Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội.

    Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

  III. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

  1. Về phổ  cập giáo dục THCS:    

         – Hàng năm, trường đã huy động được 100% số trẻ học hết chương trình Tiểu học vào học lớp 6. Hạn chế số học sinh bỏ học.

   – Trường được công nhận là đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2  .

– Hồ sơ phổ cập được quản lý bằng phần mềm phổ cập, đảm bảo cập nhật, hoàn chỉnh, chính xác.

  1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

        2.1. Về giáo dục đạo đức, kỹ năng sống:

          + Về nhận thức : nhà trường rất đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức, rèn các kỹ năng sống cho học sinh. Đây nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, tiên quyết để thực hiện mục tiêu đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa, đáp ứng tốt yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

         + Những biện pháp thực hiện :

          Thực hiện tốt chương trình nội khoá giáo dục đạo đức làm cơ sở để cho học sinh nhận thức đúng, hành động đúng.

           Tổ chức nhiều các giờ giáo dục ngoài giờ lên lớp phong phú, có chất lượng : Thi văn nghệ, TDTT chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc.

          Đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt, phát hiện, bồi dưỡng những điển hình tiên tiến để làm nòng cột cho phong trào thi đua. Xây dựng đội ngũ giáo viên là tấm gương sáng, tự học và sáng tạo để học sinh noi theo.

           Kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể xã hội, các Tổ dân phố để giúp đỡ học sinh  rèn luyện về đạo đức, tác phong người đội viên trong thời đại mới.

  + Kết quả đạo đức học sinh đạt kết quả tốt : Giữ vững 100% học sinh có hạnh kiểm tốt và khá, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ. Các em biết quý trọng bản thân, biết tôn trọng, lẽ phép với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy cô; thân thiện giúp bạn bè cùng tiến bộ.  

Kết quả xếp loại hạnh kiểm trong 2 năm học vừa qua:

 

Năm học Số HS Số lớp Xếp loại hạnh kiểm
Tốt Khá TB Yếu
SL % SL % SL % SL %
2018 -2019 651 16 546 83,87 104 15,98 1   0  
2019- 2020 648 16 593 91,51 55 8,49 0   0  

        2.2. Về học lực.

           + Những biện pháp thực hiện :

    Tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Ứng dụng công nghệ thông tin vào  dạy học. Quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi và khắc phục tình trạng học sinh yếu.

    Thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học và chuẩn  kiến thức kỹ năng của từng môn học theo quy định của Bộ GD&ĐT.

           + Kết quả đạt được:

    Kết quả xếp loại học lực trong 2 năm vừa qua:

 

Năm học Số HS Số lớp Xếp loại học lực
Giỏi  Khá  TB  Yếu  Kém
SL % SL % SL % SL % SL %
2018 -2019 651 16 76 11,67 317 48,69 233 35,79 25 3,84 0  
2019- 2020 648 16 121 18,67 289 44,6 220 33,95 18 2,78 0  

  Trong 5 năm học gần đây, từ năm học 2014 – 2015 nhà trường đã có những bước chuyển mình đáng kể. Từ một trường đứng ở tốp cuối của huyện đã vươn lên ở tốp khá ( tốp 5- 10/25 trường ). Giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao, chất lượng đại trà đang từng bước được cải thiện, chất lượng thi khá giỏi có những bước tiến bền vững. Đặc biệt chất lượng thi vào lớp 10 THPT có những năm đứng vào tốp đầu của huyện, tốp 30 trường dẫn đầu của tỉnh. Các hoạt động ngoài giờ chính khóa được tổ chức thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.

Năm học 2019 – 2020, nhà trường có 121 em đạt danh hiệu học sinh Giỏi  ( Đạt 18,67%);

Số học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến: 289 ( 44,6%)

     * Các cuộc thi do Sở GD tổ chức: Xếp thứ 9.

     * Chất lượng Đại trà coi chéo, chấm chung: Xếp thứ 10 tăng 16 bậc so với năm học trước).

     * Thi vào lớp 10 THPT: xếp thứ 5; có 4 học sinh đỗ trường chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Địa lí.

  • Chất lượng giáo dục toàn diệnXếp thứ 4 ( tăng 10 bậc so với năm học trước).

  3 . Kết quả thực hiện các nhiệm vụ khác.

     3.1. Công tác quản lý.

          Ban giám hiệu tích cực, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo về công tác quản lí. Chủ động trong công tác tham mưu với lãnh đạo cấp trên, phối hợp với các tổ chức xã hội để huy động nguồn lực xây dựng CSVC của nhà trường trường và xây dựng môi trường giáo dục thực sự an toàn và thân thiện.

Nhà trường có tiêu chí quản lý, đánh giá giáo viên. Tổ chức các hoạt động giáo dục phong phú, đa dạng và hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện .

Xây dựng và thực hiện tốt các quy chế dân chủ. Đảm bảo tính dân chủ, phát huy vai trò của từng cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ của năm học.

    3.2. Công tác xã hội hóa.

– Đảng ủy Thị trấn có Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương nhằm phát huy thế mạnh toàn dân cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục chung.

– Nhà trường chủ động mời cha, mẹ học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường, qua đó họ có trách nhiệm tham gia trực tiếp vào các hoạt động trải nghiệm của học sinh; các cuộc giao lưu phát triển năng lực học sinh trong lớp, trong khối, trong trường, trong cụm.

– Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục để huy động các nguồn lực xã hội vào việc xây dựng, cải tạo cảnh quan môi trường dần đạt tiêu chuẩn xanh – sạch – đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, tổ chức các hoạt động giáo dục; có sự phối hợp hài hoà giữa giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

   3.3. Hoạt động của các đoàn thể.

Nhà trường rất chú trọng trong nhiệm vụ xây dựng các đoàn thể vững mạnh:

      Nhà trường có chi bộ Đảng vững mạnh. Chi bộ đã phát huy vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện.

     Tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh, đoàn kết.

     Tổ chức đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh luôn đi đầu thực hiện thành công mọi nhiệm vụ của nhà trường. Đoàn thanh niên đã tổ chức được giải bóng đá Futsal và giải bóng bàn cho học sinh rèn luyện và thi đấu trong suốt cả năm học giúp học sinh vui chơi lành mạnh, tăng cường thể lực và nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp học sinh rời xa những trò chơi vô bổ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của các em.

     Đội TNTP Hồ Chí Minh được xây dựng các hoạt động rất có chiều sâu, là tổ chức gần gũi với các em nhất, giúp đỡ các em học sinh cùng tiến bộ.

     Nhà trường luôn đi đầu thực hiện các công tác xã hội của địa phương. Từ đó hình thành uy tín nhiệm lớn đối với địa phương và nhân dân.  Hiện nay, nhà trường là một trong những đơn vị có môi trường giáo dục trong sạch và lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, đã trở thành trung tâm văn hoá giáo dục của địa phương và có sức lan tỏa trong huyện.

  3.4. Tỷ lệ đóng BHYT cho học sinh : Nhà trường tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia mua BHYT, tỷ lệ học sinh đóng BHYT là 100%.

    * Bảng theo dõi kết quả  giáo dục toàn diện của nhà trường trong 2 năm gần đây:

Năm học Thi đại trà Thi TDTT Thi vào

THPT

Giáo dục toàn diện Xếp chung Ghi chú
2018 -2019 18 6 16 14 Loại B  
2019-2020 10 1 5 4 Loại A  

 * Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

         – Phấn đấu giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, có những bước tiến bền vững.

        – Phấn đấu trường được tặng Cờ thi đua của UBND Tỉnh .

III/  QUÁ TRÌNH KHEN THƯỞNG

  1. Danh hiệu thi đua
Năm học Danh hiệu thi đua Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua; cơ quan ban hành quyết định
2017- 2018 Tập thể LĐXS QĐ số 1699/QĐ-UBND ngày 13/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.
 2018 – 2019 Tập thể LĐTT QĐ số 3610/QĐ-UBND ngày 15/10/2019 của Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng
2019- 2020 Tập thể LĐXS QĐ số 2375/QĐ-UBND ngày 23/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.
  1. Hình thức khen thưởng
Năm học Hình thức

khen thưởng

Số, ngày, tháng, năm của quyết định khen thưởng; cơ quan ban hành quyết định
2017 – 2018 Giấy khen QĐ số 1300/QĐ-SGD&ĐT ngày 20/8/2018 của Giám đốc Sở GD&ĐT
2018 – 2019 Giấy khen QĐ số 1330/QĐ-SGD&ĐT ngày 20/8/2019 của Giám đốc Sở GD&ĐT
2019 – 2020 Giấy khen QĐ số 1333/QĐ-SGD&ĐT ngày 14/9/2020 của Giám đốc Sở GD&ĐT

     Với thành tích xuất sắc, toàn diện nêu trên của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường trong năm học 2019 – 2020 đã góp phần vào thành tích chung trong phong trào GD&ĐT của huyện Nghĩa Hưng và tỉnh Nam Định.

Hiệu trưởng

                                                                          

                                                                                                          Nguyễn Văn Minh

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here